Cột mốc phát triển của bé từ 1 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi

Dưới đây là những bước phát triển của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau. Các mẹ lưu lại để theo dõi sự phát triển của con theo một cách khách quan nhé vì mỗi trẻ là một cá thể, do đó chúng sẽ có những điểm khác biệt nhất định.

 

 

1. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ 1 THÁNG TUỔI.

 

  •      Hầu hết thời gian em bé vẫn ngủ khi không bú mẹ hoặc ẵm bồng. Đầu vẫn có xu hướng nghiêng về một bên khi ở tư thế nằm.
  • – Bé cử động tay và chân của mình từng hồi, cánh tay thường hoạt động nhiều hơn.
  • – Đầu vẫn thả lỏng tuy nhiên bé có cố ngóc đầu.
  • – Bé dõi theo chuyển động chậm của vật thể (giữ cách mặt từ 6 đến 10 cm) bằng mắt và chuyển động nhẹ đầu. Bé cũng sẽ hướng mắt về nguồn phát ra âm thanh hoặc giọng nói.
    • EB1
  • Ở giai đoạn này, trong khoảng 5-6 tuần, khi bú và chơi, bé thường quan sát cũng như cười và giao tiếp của người xung quanh và dành phần lớn thời gian để ngủ và cử động từng hồi.

2. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ 3 THÁNG TUỔI.

 

Khi được 3 tháng, trẻ sơ sinh được chăm sóc, tắm và vệ sinh, bé bắt đầu phản ứng với những người gần gũi.

– Trẻ đã có thể tự giữ đầu tầm thấp và cử động tay chân nhịp nhàng hơn. Trẻ có thể đưa tay từ bên hông ra giữa, đá chân xen kẽ hoặc đôi khi cùng lúc.

  • – Nâng cao đầu và ngực khi nằm sấp, dùng ngực và tay đỡ người khi nằm sấp.
  • EB3
  •      Ở giai đoạn này, khả năng thị giác của trẻ tăng lên, đặc biệt là đối với người ở gần. Bé chăm chú quan sát các chuyển động xung quanh, chuyển động bàn tay khi chơi.
  • – Bé thích tắm và các hoạt động chăm sóc thường ngày, bắt đầu giao tiếp bằng cách cười, tăng tiếng kêu với những hoạt động quen thuộc xung quanh.
  • – Bé bắt đầu giao tiếp bằng mắt, bắt đầu cất giọng, mỉm cười đáp lại lời nói và quay đầu về hướng phát ra âm thanh.

3. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ 6 THÁNG.

 

Trẻ 6 tháng tuổi là thời điểm phát triển sức mạnh về tay chân, lúc này bé có thể tự chống đỡ bằng cánh tay với lòng bàn tay duỗi thẳng. Bé đã biết ngẩng đầu lên nhìn chân, nhấc chân lên để nắm lấy bàn chân.

  • – Khi hai tay được giữ, trẻ tự điều chỉnh ngồi tư thế thẳng với đầu. Trẻ có thể tự ngồi trong giây lát. Khi được giữ ở tư thế ngồi, bé tự giữ đầu thẳng, lưng thẳng và quay đầu từ bên này sang bên kia để quan sát xung quanh.
  • – Khi được đặt nằm sấp, trẻ tự đỡ mình trên cánh tay và lòng bàn tay duỗi thẳng.
  • – Khi được giữ ở tư thế đứng, trẻ không còn chùng xuống đầu gối và sẽ chủ động bật lên xuống.
  • – Em bé chăm chú quan sát các hoạt động xung quanh. Bé có thể tập trung vào các vật thể nhỏ được giữ trong vòng từ 6 đến 12 cm và vươn ra nắm chúng bằng cả hai tay.
  • – Em bé thường đưa mọi thứ vào miệng, cầm lục lạc lắc để tạo ra âm thanh gây chú ý. Có thể chuyển vật thể từ tay này sang tay kia.
    • EB6
  • Ở giai đoạn này, em bé có vốn từ vựng rộng hơn (hoặc) nhiều âm tiết hơn, cười, khúc khích, kêu to khi chơi và hét lên khi khó chịu. Bé có thể nhận ra giọng nói quen thuộc ngay lập tức
  • – Tạo âm thanh từ một âm tiết.
  • – Bắt đầu bắt chước âm thanh.
  • – Bé có thể nhận ra ba mẹ mình.
  • – Bắt đầu sợ người lạ.
  • – Bắt đầu mọc răng và ăn dặm.

4. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ 9 THÁNG TUỔI

 

  •      Ở giai đọan nàyBé có thể ngồi một mình 10 – 15 phút trên sàn và rướn người về phía trước để nhặt đồ chơi mà không bị mất thăng bằng.
  • – Bé di chuyển trên sàn bằng cách lăn hoặc trường và cố gắng bò.
  • – Bé có thể đứng dậy một lúc trong khi giữ vào giá đỡ nhưng có thể ngã về phía sau do va chạm mạnh vì bé không thể hạ mình đúng cách.
  • – Khi được giữ đứng, bé thường đứng xen kẽ chân.
  • – Em bé trở nên rất chú ý đến mọi người và môi trường xung quanh.
  • – Bé cũng rất chú ý đến âm thanh, giọng nói và cũng thường cất tiếng bộc lộ sự vui vẻ hoặc khó chịu. Ở giai đoạn này, bé bắt đầu hiểu các thuật ngữ đơn giản như “không” và “tạm biệt”.
  • – Bé bắt đầu chọc vào đồ vật bằng ngón trỏ, nắm chặt đồ vật bằng các ngón tay. Bé cầm đồ vật, cắn bánh quy và cố gắng tự ăn.
  • – Bé đi xung quanh bằng cách bước một bên, đi về phía trước và sang ngang với một hoặc cả hai tay được giữ. Một số em bé có thể đứng hoặc thậm chí đi một mình trong vài giây.
  • – Em bé có thể nhặt các đồ vật nhỏ như kẹo, vụn bánh hoặc dây.
  • – Bé tự mình ném đồ chơi và nhìn chúng rơi xuống đất.
  • – Bé có thể dùng ngón trỏ chỉ vào những đồ vật mà bé muốn cầm nắm hoặc những sự việc mà bé quan tâm.
  • EB9
  •     Ở giai đoạn này, bé biết và trả lời ngay lập tức tên của mình, đồng thời hiểu một số từ như “Đưa nó cho bố” hoặc “Lại đây với mẹ”. Bé bắt chước cách xưng hô của người lớn.
  • – Trẻ tập tự ăn và mặc quần áo. Bé chảy nước dãi và ít đưa mọi thứ vào miệng hơn
  • – Trẻ bắt chước ngày càng nhiều cử chỉ của người lớn và học cách sử dụng chúng
  • – Trẻ cùng chơi với bố mẹ các trò tương tác chẳng hạn như ú òa.

5. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ 12 THÁNG TUỔI.

 

  •      Ở giai đoạn này thì bé có thể tự đi hoặc với sự giúp đỡ của người lớn, ngồi xuống mà không cần trợ giúp. Biết bỏ vật thể vào cốc. Lật các trang sách bằng cách lật nhiều trang cùng một lúc.
  • – Chỉ vào đồ vật bằng ngón trỏ. Nhặt đồ vật nhỏ.
  • – Phản ứng khi ai đó gọi tên mình. Phản ứng khi ai đó nói không.
  • – Hiểu một số từ và lệnh đơn giản.
  • – Có thể nói “mẹ”, “bố” và ít nhất một hoặc hai từ khác.
  • – Biết dùng cốc uống.
  • – Bắt chước người khác.
  • – Vẫy tay chào tạm biệt.
  • – Gắn bó với đồ chơi hoặc đồ vật.
  • – Đeo bám và cảm thấy buồn khi rời xa ba mẹ.

EB12

 

 

Khi bé phát triển lớn hơn, bạn hãy tìm hiểu thêm về các cột mốc phát triển của bé khi bé 18 tháng tuổi, 2 tuổi nhé ạ.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *