Các loại quả mẹ nên ăn trong thời kì mang thai

Lí do bà bầu nên ăn hoa quả tươi trong thời kỳ mang thai

Trái cây luôn được biết đến như thực phẩm có hàm lượng cao vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất trong hoa quả đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi cũng như là sức khoẻ của mẹ bầu

   Các loại quả bà bầu nên ăn trong thai kì

   1. Đu đủ chín

Đu đủ chín là trái cây chứa nhiều vitamin A, beta – carotene, vitamin C, canxi và sắt. Ăn đu đủ chín sẽ giúp bà bầu giảm ốm nghén, tăng cường hệ miễn dịch, tránh tình trạng táo bón và tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi

Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn đu đủ chín 2 lần/ tuần và mỗi lần chỉ nên ăn 1 miếng là đủ. Vì vị ngọt của đu đủ chín có thể khiến bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Ăn quá nhiều đu đủ sẽ gây kích thích ruột già do đặc tính nhuận tràng và có thể gây vàng da. Các mẹ bầu hãy lưu ý loại bỏ hoàn toàn hạt đu đủ trước khi ăn vì có chứa độc.

   2. Chuối chín

Trong chuối chín có nhiều kali giúp bà bầu giảm tình trạng chuột rút và phù nề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp cho mẹ bầu nguồn năng lượng dồi dào vì trong chuối có chứa nhiều thành phần đường tự nhiên.

Các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều chuối trong thai kỳ vì có thể gây táo bón nặng, dư thừa chất dinh dưỡng vì chuối chứa hàm lượng cao magiê và pectin (một loại chất xơ tự nhiên).

   3. Các trái cây thuộc họ cam

Họ nhà cam với những trái cây như cam, quýt, luôn nổi tiếng là có hàm lượng vitamin C cao với vô vàn lợi ích như: giúp giảm ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, giải độc lợi tiểu.

Mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả cam hoặc uống 1 cốc nước cam một ngày thôi và tránh uống khi đói nhé! Vì nếu ăn nhiều các trái cây họ nhà cam có thể gây rối loạn tiêu hoá, hại men răng vì tính axit cao.

   4. Kiwi

Kiwi đúng là loại quả “nhỏ nhưng có võ”, khi mà 1 quả kiwi chưa tới 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt với các bà bầu. Với hàm lượng axit folic cao gấp 10 lần so với táo, kiwi sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, tăng cường phát triển hệ thần kinh cho thai nhi. Kiwi cũng chứa hàm lượng cao chất xơ giúp ngừa táo bón. Lượng lớn vitamin C trong Kiwi sẽ giúp các mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch.

   5. Lựu

Ngoài công dụng giúp làm đẹp da và hỗ trợ ngăn ngừa rạn da vì có chứa nhiều các chất chống oxy hoá, lựu còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào rất tốt cho hệ miễn dịch của mẹ. Có nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra mẹ bầu ăn lựu khi đang mang thai sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho hệ xương của cả mẹ và bé.

Lựu cũng là loại quả có lượng calories cao, vậy nên các mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả lựu hoặc uống 1 cốc nước ép lựu mỗi ngày.

z3572806902503 e26628b4cad142f6463c8ea133650c6c

 

   6. Dứa

 

Dứa là loại hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, axit folic, vitamin nhóm B hơn nữa lại chứa nhiều chất xơ và hàm lượng chất béo bão hòa thấp, do đó dứa có giá trị dinh dưỡng cao. Công dụng dứa thì nhiều vô kể: giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, điều hoà huyết áp, cung cấp chất xơ, vitamin C và các vitamin nhóm B.

 

Để tránh làm tăng các enzyme bromelain dẫn đến nguy cơ sảy thai thì các mẹ bầu chỉ nên ăn 1 – 2 quả dứa mỗi tuần vào cuối thai kỳ.

 

   7. Bơ

 

Trong quả bơ chứa nhiều vitamin A, vitamin E, vitamin B6, và folate giúp bà bầu có một hệ miễn dịch tốt cũng như là ngăn ngừa dị tật thai nhi. Bơ còn hỗ trợ tiêu hoá, hỗ trợ duy trì mức cholesterol và đường trong cơ thể

 

Mẹ bầu nên ăn 1 trái bơ ngày và ăn trước bữa chính 1 – 2 tiếng để tránh bị tích chất béo. Các mẹ cũng có thể lưu ý đổi cách chế biến để không bị ngán.

 

   8. Nho

 

Mẹ bầu ăn nho trong thai kỳ sẽ “gặt hái” được vô vàn lợi ích: Tăng cường sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, phòng ngừa thiếu máu, hỗ trợ cải thiện tiêu hoá, tăng sức đề kháng, tăng cường chức năng thận, giảm phù nề. Vì khi mẹ bầu ăn nho sẽ bổ sung hàm lượng các vitamin và khoáng chất vào cơ thể: vitamin A, vitamin C, vitamin B1, beta-carotene, phốt-pho, magiê và axit folic.

 

   9. Xoài

 

Xoài cũng là loại quả “vạn năng” khi đem đến rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu: Tốt cho hệ tiêu hoá, giảm thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ, tốt cho hệ xương, giảm triệu chứng đau đầu khi mang thai và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi

 

Mẹ cũng không nên ăn quá nhiều xoài, đặc biệt trong 3 tháng cuối vì xoài có hàm lượng calories cao. Các chuyên gia khuyên mẹ chỉ nên ăn 1 – 2 quả xoài/tuần. Mẹ bầu cũng nên lưu ý phần mủ xoài dễ gây dị ứng cho da. Khi chọn xoài, mẹ nên chọn kỹ để tránh chọn nhầm xoài chín nhân tạo, gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi.

 

   10. Táo

 

Táo là loại trái cây mà các chuyên gia khuyên mẹ nên ăn 1 quả/1 ngày vì táo có nhiều tác dụng tốt cho mẹ và bé như: Tăng hệ miễn dịch, giảm chứng dị ứng ở trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi, giảm cholesterol cho mẹ bầu, giúp bảo vệ xương,..

 

Lưu ý khi chọn mua táo, mẹ nên mua ở những địa chỉ uy tín để tránh táo ngâm phun các loại thuốc hoá học. Trước khi ăn, mẹ nên ngâm táo 5-10 phút trong nước muối để đảm bảo vệ sinh.
Đồ Cúng Việt xin mến chúc các Mẹ và Bé một thai kì khỏe mạnh, sinh nở thuận lợi ạ!

 

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *